จากการประชุมที่ผ่านมา
โดยใช้โมเดลปลาทูเป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา
(Case
Study) และได้นำไปสู่การเผยแพร่สู่คลังความรู้ โดยมี Blogger
เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ซึ่งจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้และยกระดับต่อไป
วิสัยทัศน์ การศึกษาการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู
สู่การแก้ไขปัญหา Case
Study พร้อมเผยแพร่แลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้และยกระดับต่อไป
เป้าหมาย
ปัญหานักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางวิชาฟิสิกส์
จุดประสงค์
1.เพื่อหาสาเหตุของการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์
2.เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์
การวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางในการแก้ไขปัญหา
1. สาเหตุของปัญหาที่ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ปัญหาทางวิชาฟิสิกส์
1.1
นักเรียนยังขาดความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์
1.2
ปัญหาในการอ่านของนักเรียน
1.3
นักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาฟิสิกส์
1.4
วิธีการสอนที่ไม่น่าสนใจของครูผู้สอน
1.5
ปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาทางวิชาฟิสิกส์ที่ค่อนข้างมาก
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
2.1 พยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
2.2 สอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง
อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน
2.3 ปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ
มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
2.4 จัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง
2.5 ให้มีการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน
มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญ
12 ความคิดเห็น:
การแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้และยกระดับต่อไป
นายบดินทร์ วงศ์หาโคตร ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเองไปพร้อมกับการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน
นางสาวนิตตยา ชุมจันทร์ ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการปรับปรุงแผนการสอนควบคู่ไปกับจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง
นางสาวชุดาพร มะลาศรี ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยใช้วิธีที่ให้นักเรียนฝึกทำโจทย์บ่อยๆพร้อมกับการสอนในเรื่องของการอ่านจับใจความไปด้วย
นางสาวเปรมวดี ศรีจันทร์ ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
นางสาวสุดารัตน์ หนูศรีแก้ว ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเองพร้อมกับสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน
นางสาวกนกภรณ์ โพธิ์เขียว ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจนพร้อมกับการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญ
นางสาวปริมประภา ปราสาร ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญพร้อมกับปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเองและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
นายวัชระ พรหมลา ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจนกับการจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวเองและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
นายวัชระ พรหมลา ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจนกับการจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวเองและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
นางสาวนนท์ธิกานต์ โชติพรม ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการจัดการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวเองไปพร้อมกับให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
แสดงความคิดเห็น