โมเดลปลาทู (Tuna Model:thai-UNAids Model) คิดขึ้นโดย ดร.ประพนธ์
ผาสุกยืด
เป็นแนวทางเบื้องต้นในการจัดการความรู้ และในการทำความเข้าใจ 3
ส่วนหลักของการจัดการความรู้ว่าสัมพันธ์กับบุคคล 3 กลุ่ม ในการดำเนินการจัดการความรู้เปรียบการจัดการความรู้
เหมือนกับปลาทูหนึ่งตัวที่มี 3 ส่วนคือ
1. หัวปลา หมายถึง
เป้าหมายหลักของการดำเนินการจัดการความรู้ สะท้อน "วิสัยทัศน์ความรู้
หรือหัวใจของความรู้ เพื่อการบรรลุวิสัยทัศน์ขององค์กร ส่วนที่เป็นเป้าหมาย วิสัยทัศน์ หรือทิศทางของการจัดการความรู้ โดยก่อนที่จะทำจัดการความรู้ ต้องตอบให้ได้ว่า
"เราจะทำ KM
ไปเพื่ออะไร " โดย "หัวปลา" จะต้องเป็น
"คุณกิจ" หรือผู้ดำเนินกิจกรรม KM ทั้งหมด
บุคคลที่มีความสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดหัวปลาที่ชัดเจน คือ
"คุณเอื้อ(ระบบ)"
2. ตัวปลา หมายถึง
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือการแบ่งปันความรู้ (KS) เป็นส่วนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
บุคคลสำคัญในการส่งเสริมให้เกิด "ตัวปลา" ที่ทรงพลังคือ
"คุณอำนวย" ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้ "คุณกิจ"
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ โดยเฉพาะความรู้ที่ซ่อนเร้นที่อยู่ในตัว "คุณกิจ"
พร้อมอำนวยให้เกิดบรรยากาศในการเรียนรู้แบบเป็นทีม ให้เกิดการหมุนเวียนความรู้
ยกระดับความรู้และเกิดนวัตกรรม
3. "หางปลา"
หมายถึง ขุมความรู้ (KA) ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ผู้สกัดขุมความรู้ ออกมาจากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบันทึกไว้ใช้งานต่อ คือ
"คุณกิจ"
โดยที่การจดบันทึกขุมความรู้ อาจมี "คุณลิขิต" เก็บสะสม
"เกร็ดความรู้" ที่ได้จากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
"ตัวปลา" ซึ่งอาจเก็บส่วนของ "หางปลา" ด้วยวิธีต่างๆ เช่น ICT ซึ่งเป็นการสกัดความรู้ที่ซ่อนเร้นให้เป็นความรู้ที่เด่นชัด
นำไปเผยแพร่และแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้ พร้อมยกระดับต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น