วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 2 การประชุมเพื่อหาเป้าหมายและจุดประสงค์ตามโมเดลปลาทู (หัวปลา)

วิสัยทัศน์  การศึกษาการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู สู่การแก้ไขปัญหา Case Study พร้อมเผยแพร่แลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้และยกระดับต่อไป
          จากการศึกษาเรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทูทางกลุ่มได้จัดการประชุมขึ้นมาเพื่อหาเป้าหมายและจุดประสงค์ของการเรียนรู้ ในหัวข้อของกรณีศึกษา (Case study) ที่ได้จากการไปสังเกตการสอนในรายวิชาการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพครูระหว่างเรียน ภาคเรียนที่ 1 ประจำปี 2558 โดยมีสมาชิกทั้งหมด 10 คนและให้แต่ละคนเสนอปัญหาที่ตนเองไปศึกษามา แล้วลงมติร่วมกันว่าปัญหาไหนเหมาะสมที่จะนำมาศึกษามากที่สุดพร้อมช่วยกันกำหนดจุดประสงค์ของปัญหานั้น ในการประชุมครั้งนี้ได้จัดการแต่งตั้งคณะกรรมขึ้น ดังนี้

1.     นายวัชระ  พรหมลา                                ประธาน
2.     นางสาวเปรมวดี  ศรีจันทร์                              รองประธาน
3.     นางสาวอริสา  บาศรี                                       เลขานุการ
4.     นางสาวนนท์ธิกานต์  โชติพรม                          กรรมการ
5.     นางสาวชุดาพร  มะลาศรี                                 กรรมการ
6.     นางสาวนิตตยา  ชุมจันทร์                                กรรมการ
7.     นายบดินทร์  วงศ์หาโคตร                                 กรรมการ
8.     นางสาวสุดารัตน์  หนูศรีแก้ว                             กรรมการ
9.     นางสาวปริมประภา  ปราสาน                      กรรมการ
10.  นางสาวกนกภรณ์  โพธิ์เขียว                                 กรรมการ
ในขั้นตอนแรกประธาน นายวัชระ  พรหมลา ได้กล่าวในที่ประชุมในครั้งนี้ว่า การประชุมในครั้งนี้ได้จัดตั้งขึ้นก็เพื่อหาเป้าหมายและจุดประสงค์ที่จะศึกษาเกี่ยวกับกรณีศึกษาที่แต่ละคนได้ไปศึกษามาแล้วนั้น โดยผมจะให้แต่ละคนได้เสนอปัญหาที่ตนเองได้ไปศึกษามาและปัญหาที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้จะเป็นเป้าหมายในการศึกษาและหาจุดประสงค์ที่จะแก้ไขปัญหานี้ต่อไปประธานเปิดโอกาสให้สมาชิกได้เสนอปัญหาของตัวเอง โดยมีผู้เสนอ ดังนี้
1.     นางสาวเปรมวดี  ศรีจันทร์  ได้เสนอว่า ให้ศึกษาเกี่ยวกับ การลดพฤติกรรมของนักเรียนที่ก่อกวนการเรียนการสอนในคาบวิชาฟิสิกส์
2.     นางสาวนนท์ธิกานต์  โชติพรม  ได้เสนอว่า  ให้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ปัญหานักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางวิชาฟิสิกส์
3.     นางสาวชุดาพร  มะลาศรี ได้เสนอว่า ให้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ปัญหานักเรียนไม่กล้าแสดงออก

4.     นางสาวอริสา  บาศรี ได้เสนอว่า ให้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ปัญหานักเรียนไม่ส่งการบ้านในรายวิชาฟิสิกส์

5.     นางสาวปริมประภา  ปราสาน ได้เสนอว่า ให้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง ปัญหานักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจในรายวิชาฟิสิกส์
6.     นางสาวกนกภรณ์  โพธิ์เขียว  ได้เสนอว่า ให้ศึกษาเกี่ยวกับ ปัญหาเทคนิคการสอนของครูผู้สอนที่ล่าสมัย

ในการประชุมมีผู้เสนอหัวข้อเพียง 6 คน และประธานได้ให้สมาชิกลงมติกันว่าควรที่จะเลือกหัวข้อไหนเป็นเป้าหมายในการศึกษาโดยการยกมือเพื่อความเป็นประชาธิปไตย และได้ข้อสรุปว่าสมาชิกที่เหลือได้เลือกหัวข้อของ นางสาวนนท์ธิกานต์  โชติพรม ในเรื่องปัญหานักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางวิชาฟิสิกส์

ขั้นตอนต่อไปประธานได้ให้สมาชิกทุกคนร่วมกันเสนอจุดประสงค์ในการศึกษาปัญหานักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางวิชาฟิสิกส์ ดังนี้

1.        นางสาวนิตยา  ชุมจันทร์  ได้เสนอว่า  เพื่อหาสาเหตุของการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์

2.        นายบดินทร์  วงศ์หาโคตร  ได้เสนอว่า  เพื่อหาสาเหตุของนักเรียนที่ไม่สามารถวิเคราะห์โจทย์ทางฟิสิกส์ได้

3.        นางสาวสุดารัตน์  หนูศรีแก้ว ได้เสนอว่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์

              ในขั้นตอนนี้มีผู้เสนอจุดประสงค์ขึ้นมา 3 คน แล้วประธานได้ให้สมาชิกทุกคนช่วยกันคิดและคัดเลือกว่าจุดประสงค์ไหนเหมาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมายมากที่สุดที่จะนำมาศึกษาในขั้นต่อไป
           สมาชิกทุกคนได้ร่วมกันคิดและเลือกจุดประสงค์ที่คิดว่าสอดคล้องกับเป้าหมายมากที่สุดได้ 2 ข้อคือ
1.        เพื่อหาสาเหตุของการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์
2.        เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์
ขั้นตอนสุดท้ายประธานได้กล่าวสรุปผลการประชุมเพื่อหาเป้าหมายและจุดประสงค์ ซึ่งมีดังนี้
          เป้าหมายที่ได้จากการประชุมคือ ปัญหานักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางวิชาฟิสิกส์
          จุดประสงค์ที่ได้จากเป้าหมายคือ
                   1.   เพื่อหาสาเหตุของการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์
2.   เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์
          และประธานก็ได้กล่าวปิดการประชุมในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น: