วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 3 กิจกรรมระดมความคิดตามโมเดลปลาทู (ตัวปลา)

บทที่ 3
กิจกรรมระดมความคิดตามโมเดลปลาทู (ตัวปลา)
          ในกิจกรรมนี้จะเป็นการระดมความคิดเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาตามจุดประสงค์ที่ได้จากการประชุมครั้งที่แล้วและคิดหาวิธีที่จะนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่สู่คลังความรู้ต่อไป โดยครั้งนี้ก็จะเป็นการจัดการประชุมเพื่อระดมความคิดตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ ดังนี้
          ประธาน นายวัชระ  พรหมลา  ได้กล่าวในที่ประชุมว่า การจัดการประชุมครั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกคนช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหานั้นก็คือ ปัญหานักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางฟิสิกส์ และก็หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว แล้วให้ทุกคนระดมความพร้อมเสนอออกมาในที่ประชุม
          อันดับแรกจะเป็นการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางฟิสิกส์ โดยมีการเสนอดังนี้
1.        นายบดินทร์  วงศ์หาโคตร  ได้เสนอว่า  ในการคำนวณโจทย์ทางฟิสิกส์นั้นต้องอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์ ซึ่งถ้านักเรียนยังขาดความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์ก็อาจะทำให้การคำนวณโจทย์ทางฟิสิกส์มีปัญหาได้
2.        นางสาวอริสา  บาศรี  ได้เสนอว่า  การอ่านโจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ก็เป็นเรื่องที่สำคัญต้องอ่านให้เข้าใจและจับใจความสำคัญของโจทย์ให้ได้ ถ้านักเรียนอ่านด้วยความเร่งรีบก็จะทำให้ตีความหมายของโจทย์ออกมาผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถแก้ไข้โจทย์ปัญหาได้อย่างถูกต้อง
3.       นางสาวชุดดาพร  มะลาศรี  ได้เสนอว่า  นักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาฟิสิกส์เพราะนักเรียนอาจคิดว่าฟิสิกส์เป็นวิชาที่เข้าใจยากมีแต่การคำนวณ จึงส่งผลให้นักเรียนไม่ตั้งใจเรียน ปัญหาที่ตามมาก็คือไม่เข้าใจในบทเรียนนั้น ไม่สามารถที่จะคำนวณโจทย์ทางฟิสิกส์ได้
4.       นางสาวนนท์ธิกานต์  โชติพรม  ได้เสนอว่า  ปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือวิธีการสอนที่ไม่น่าสนใจพอ ซึ่งอาจารย์ส่วนใหญ่มีการสอนแบบดั่งเดิม เช่นการสอนที่ใช้การอ่านตามหนังสือ โดยไม่สนใจว่าเด็กจะจดทันหรือเรียนรู้เรื่องหรือเปล่า
5.       นางสาวเปรมวดี  ศรีจันทร์  ได้เสนอว่า  วิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่มีเนื้อหาค่อนข้างมาก มีทั้งทฤษฎีและสูตรที่ต้องจำอีกมากมาย ซึ่งอาจจะทำให้นักเรียนทำความเข้าใจในเนื้อหาไม่ทันและเกิดปัญหาต่างๆตามมา
               ประธานได้กล่าวสรุปสิ่งที่ได้จากการประชุมว่า ในการประชุมครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหานักเรียนขาดทักษะการคำนวณโจทย์ทางวิชาฟิสิกส์ โดยมีดังนี้
1. สาเหตุของปัญหาที่ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ปัญหาทางวิชาฟิสิกส์ คือ
1.1  นักเรียนยังขาดความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์
1.2  ปัญหาในการอ่านของนักเรียน
1.3  นักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาฟิสิกส์
1.4  วิธีการสอนที่ไม่น่าสนใจของครูผู้สอน
1.5  ปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาทางวิชาฟิสิกส์ที่ค่อนข้างมาก
อันดับต่อไปก็จะเป็นการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ตามสาเหตุที่ได้ร่วมกันวิเคราะห์ออกมาทั้ง 5 ข้อนั้น โดยมีการเสนอออกมาดังนี้
1.       นางสาวปริมประภา  ปราสาน  ได้เสนอว่า  พยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ เพราะการทำโจทย์บ่อยๆจะทำให้นักเรียนมีประสบการณ์มากขึ้น
2.       นางสาวสุดารัตน์  หนูศรีแก้ว  ได้เสนอว่า  สอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน
3.       นางสาวนิตตยา  ชุมจันทร์  ได้เสนอว่า  ควรปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
4.       นางสาวกนกภรณ์  โพธิ์เขียว  ได้เสนอว่า  ควรจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง การปฏิบัติกิจกรรมการทดลองของนักเรียนนับว่าเป็นหัวใจของการเรียนวิทยาศาสตร์ ซึ่งในการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ก็เป็นเดียวกัน ดังนั้น การวางแผนการดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมการทดลอง การวัดและประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมการทดลองจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะส่งเสริมนักเรียนเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ได้อย่างแท้จริง
5.       นายวัชระ  พรหมลา  ได้เสนอว่า  ให้มีการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญ
ประธานได้กล่าวสรุปสิ่งที่ได้จากการประชุมว่า ในการประชุมครั้งนี้เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยมีดังนี้
1. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
1.1  พยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
1.2  สอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน
1.3  ปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
1.4  จัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง
1.5  ให้มีการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญ
หลังจากมีการเสนอความคิดได้อย่างครบถ้วนตามประเด็นที่ตั้งไว้แล้ว ประธานได้ให้ทุกคนเสนอความคิดว่าจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปเผยแพร่สู่คลังความรู้ด้วยวิธีใด โดยมีการเสนอดังนี้
นายบดินทร์  วงศ์หาโคตร  ได้เสนอให้ทำ Blogger เพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ได้นั้นไปเผยแพร่          ซึ่ง Blogger ก็เป็นทางเลือกที่ดี Blogger คือเว็บไซน์สำเร็จรูปของทาง Google ที่ปล่อยให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้เผยแพร่สิ่งต่างๆได้อย่างกว้างขวางบนโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นคลังความรู้ที่ใหญ่ที่สุดและง่ายต่อการค้นหาสำหรับผู้ที่ต้องการที่จะศึกษา
สมาชิกทุกคนในกลุ่มเห็นด้วยกับการนำ Blogger มาเป็นช่องทางในการเผยแพร่ความรู้สู่คลังความรู้บนโลกอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุด
1.      วิธีที่จะนำความรู้ไปเผยแพร่สู่คลังความรู้
คือ การนำ Blogger มาเป็นช่องทางในการเผยแพร่ความรู้สู้คลังความรู้บนอินเตอร์เน็ต
 

ไม่มีความคิดเห็น: