วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

บทที่ 4 การเขียนสรุปและการเผยแพร่สู่คลังความรู้


          จากการประชุมที่ผ่านมา โดยใช้โมเดลปลาทูเป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา (Case Study) และได้นำไปสู่การเผยแพร่สู่คลังความรู้ โดยมี Blogger เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ซึ่งจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้และยกระดับต่อไป
          วิสัยทัศน์  การศึกษาการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู สู่การแก้ไขปัญหา Case Study พร้อมเผยแพร่แลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้และยกระดับต่อไป
เป้าหมาย ปัญหานักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ทางวิชาฟิสิกส์
จุดประสงค์
1.เพื่อหาสาเหตุของการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์
2.เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ทางฟิสิกส์
          การวิเคราะห์หาสาเหตุและแนวทางในการแก้ไขปัญหา
1.    สาเหตุของปัญหาที่ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการคำนวณโจทย์ปัญหาทางวิชาฟิสิกส์
1.1      นักเรียนยังขาดความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์
1.2      ปัญหาในการอ่านของนักเรียน
1.3      นักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาฟิสิกส์
1.4      วิธีการสอนที่ไม่น่าสนใจของครูผู้สอน
1.5      ปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาทางวิชาฟิสิกส์ที่ค่อนข้างมาก
2. แนวทางในการแก้ไขปัญหา
2.1  พยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ
2.2  สอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน
2.3  ปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
2.4  จัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง
2.5  ให้มีการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญ       

12 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

การแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้และยกระดับต่อไป

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

นายบดินทร์ วงศ์หาโคตร ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเองไปพร้อมกับการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน

Unknown กล่าวว่า...

นางสาวนิตตยา ชุมจันทร์ ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการปรับปรุงแผนการสอนควบคู่ไปกับจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นางสาวชุดาพร มะลาศรี ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยใช้วิธีที่ให้นักเรียนฝึกทำโจทย์บ่อยๆพร้อมกับการสอนในเรื่องของการอ่านจับใจความไปด้วย

Unknown กล่าวว่า...

นางสาวเปรมวดี ศรีจันทร์ ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ


Unknown กล่าวว่า...

นางสาวสุดารัตน์ หนูศรีแก้ว ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเองพร้อมกับสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจน

Unknown กล่าวว่า...

นางสาวกนกภรณ์ โพธิ์เขียว ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจนพร้อมกับการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญ

Unknown กล่าวว่า...

นางสาวปริมประภา ปราสาร ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการปรับปรุงแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน มีความกะทัดรัดและชัดเจนในส่วนของเนื้อหาที่สำคัญพร้อมกับปรับทัศนคติที่ไม่ดีของนักเรียนที่มีวิชาฟิสิกส์โดยการจัดการเรียนการที่ดึงดูดความสนใจ มีวิธีสอนที่หลากหลาย เสริมกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเองและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ

วัชระ พรหมลา กล่าวว่า...

นายวัชระ พรหมลา ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจนกับการจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวเองและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ

วัชระ พรหมลา กล่าวว่า...

นายวัชระ พรหมลา ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการสอนให้นักเรียนรู้จักการอ่านที่ถูกต้อง อ่านให้เข้าใจ รู้จักจับใจความสำคัญของโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างชัดเจนกับการจัดการเรียนการสอนโดยมีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวเองและพยายามให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ

Unknown กล่าวว่า...

นางสาวนนท์ธิกานต์ โชติพรม ได้นำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ ตามโมเดลปลาทู ที่ใช้ในการศึกษาการแก้ไขปัญหากรณีศึกษา Case Study มาปรับใช้กับตัวเองในอนาคตโดยการจัดการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมการทดลองเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวเองไปพร้อมกับให้นักเรียนฝึกทำโจทย์ทางคณิตศาสตร์และโจทย์ทางฟิสิกส์บ่อยๆ